Giỏ hàng

10 lỗi phổ biến cần tránh trong CV công việc

10 lỗi phổ biến cần tránh trong CV công việc

Dưới đây Jamlos sẽ liệt kê 10 lỗi phổ biến cần tránh trong viết CV công việc và những hướng dẫn cho các bạn cách để viết CV chuẩn, phù hợp với mọi công việc. Trước hết, ta cần phải hiểu CV là gì? 

CV là gì? Ý nghĩa của CV 

CV là gì?

CV là viết tắt của "Curriculum Vitae, CV được hiểu là một tài liệu trình bày thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, và nhiệm vụ đã làm trong quá khứ của một cá nhân. Mục tiêu chính của CV là cung cấp một cái nhìn tổng quan về năng lực và khả năng của người nộp đơn trong việc xin việc làm.

CV thường được sử dụng trong quá trình tuyển dụng và xin việc để giới thiệu bản thân cho nhà tuyển dụng hoặc công ty mục tiêu. Nó giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ về học vấn, kinh nghiệm làm việc, và kỹ năng của ứng viên, từ đó đánh giá xem họ có phù hợp với vị trí công việc cụ thể hay không.

Thế nào là một CV chuẩn?

Một CV chuẩn cần phải có một số thông tin được liệt kê dưới đây

Cùng Jamlos tìm hiểu thế nào là một CV chuẩn

  • Thông tin cá nhân: Tên, địa chỉ, số điện thoại, email.
  • Tóm tắt mục tiêu hoặc tiêu đề: Một câu hoặc một đoạn ngắn mô tả mục tiêu nghề nghiệp của bạn.
  • Học vấn: Liệt kê trình độ học vấn, bằng cấp, và các khóa học liên quan.
  • Kinh nghiệm làm việc: Danh sách các công việc trước đây, vị trí và nhiệm vụ đã thực hiện.
  • Kỹ năng: Liệt kê các kỹ năng chuyên môn và cá nhân.
  • Thành tựu: Tóm tắt các thành tựu và dự án quan trọng trong quá khứ.
  • Sở thích và hoạt động ngoại khóa: Điều này có thể giúp tạo thêm sự phong phú cho CV.

Một CV cần được viết một cách cẩn thận và được tùy chỉnh cho từng vị trí công việc mà bạn đang xin. Điều này giúp tạo ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng và tăng cơ hội được chọn cho vị trí bạn mong muốn nữa đấy.

10 lỗi thường gặp trong viết CV 

Viết CV (sơ yếu lý lịch) có thể gặp phải nhiều lỗi phổ biến mà bạn nên tránh để tạo ấn tượng tích cực cho nhà tuyển dụng. Dưới đây Jamlos liệt kê 10 lỗi thường gặp trong CV và cách tránh chúng:

1. Tiêu đề Email khi gửi CV

Đối với tiêu đề email, hãy sử dụng một đề xuất đơn giản và ngắn gọn. Ví dụ, "Hồ sơ ứng tuyển vị trí bán hàng tại Jamlos” hoặc "Đơn xin việc: Nhân viên bán hàng gia tại Jamlos” sẽ là lựa chọn thích hợp.Trong nội dung email, hãy bắt đầu bằng một lời chào và sau đó, giới thiệu bản thân một cách ngắn gọn trong khoảng 2-3 dòng. Hãy nêu rõ lý do gửi email này. Cuối email, hãy kết thúc bằng một lời mời họ liên hệ với bạn qua số điện thoại (nếu cần) và nhớ luôn kết thúc bằng lời cảm ơn.Lưu ý rằng việc có một tiêu đề và nội dung email thật ngắn gọn và đầy đủ thông tin sẽ thể hiện sự tôn trọng tối thiểu và tạo ấn tượng tích cực đối với nhà tuyển dụng.

Chú ý tiêu đề Email khi gửi CV

2. CV quá dài hoặc quá ngắn

Khi viết  CV ta cần chú ý tập trung vào những  thông tin quan trọng và phù hợp với công việc bạn đang xin. Tránh viết quá nhiều thông tin không liên quan hoặc quá ngắn khiến nhà tuyển dụng không hiểu rõ năng lực của bạn. Từ đó sẽ đem lại bất lợi cho bạn. 

Chú ý độ dài khi viết CV xin việc

3. Thiếu tính thực tế

Trong viết CV Tránh tự khen ngợi mình quá mức, và những kết quả thiếu tính thực tế. Ví dụ: Bạn ứng tuyển vị trí Social Media Marketing. Bạn là người không bao giờ sử dụng mạng xã hội, tuy nhiên bạn điền trong CV bạn đã từng sản xuất những viral clip trên mạng xã hội. Điều này gây ra một mâu thuẫn với câu trả lời của bạn và nhà tuyển dụng có thể biết điều đó. Từ đó, nó có thể tạo ấn tượng xấu và không chuyên nghiệp đối với nhà tuyển dụng. Vì vậy ta cần trung thực và chứng minh bằng cách liệt kê những kết quả (số liệu) đã đạt được để minh họa năng lực của bạn.

4. Miêu tả năng lực một cách chung chung

Tránh sử dụng các từ ngữ mập mờ như "có kỹ năng tốt trong quản lý" mà không cung cấp ví dụ cụ thể để minh họa kỹ năng của bạn. Chúng ta cũng cần hạn chế sử dụng các thanh đánh giá năng lực và thay vào đó, cần sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và số liệu cụ thể.

5. Sử dụng một CV cho nhiều vị trí công việc khác nhau

Ta nên tránh việc gửi cùng một bản CV cho nhiều vị trí khác nhau. Vì mỗi một nghề nghiệp đều có những tính chất hay tiêu chí đánh giá khác nhau. Thay vì đó, khi viết CV ta cũng cần chọn lọc, đề cập đến kinh nghiệm và tầm nhìn phát triển trong từng ngành đối với vị trí bạn ứng tuyển và cũng như mục tiêu làm được gì ở tương lai để góp phần xây dựng công ty. Điều này sẽ khiến bạn sẽ nhận được sự đánh giá cao của nhà tuyển dụng. 

6.Sử dụng định dạng và mẫu CV không chuyên nghiệp

 Hạn chế sử dụng mẫu Cv quá màu mè. Việc sử dụng quá nhiều màu sắc và hình ảnh tạo điểm nhấn có thể làm cho những thông tin quan trọng trở nên mờ đi và dễ bị bỏ qua. Ngoài ra, việc nhiều màu sắc và biểu tượng trong CV có thể làm mất đi tính chuyên nghiệp của nó. Đây là một lỗi thường gặp trong việc viết CV mà chúng ta cần lưu ý. Thay vào đó, CV cần phải sạch sẽ, dễ đọc và có một định dạng chuyên nghiệp. Tránh sử dụng font chữ khó đọc, màu sắc quá nhiều và định dạng lộn xộn.

Tránh sử dụng CV nhiều màu sắc và font chữ khó đọc

7. Không kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp

 Điểm trừ cực lớn khi viết CV chính là việc sai ngữ pháp và chính tả. Một CV có chứa lỗi chính tả và ngữ pháp gửi đi sẽ bị nhà tuyển dụng đánh giá là không chuyên nghiệp và thiếu sự cẩn thận. Vì vậy hãy kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi nhé.

Sai lỗi chính tả thường gặp khi viết CV

8. Không cung cấp thông tin liên hệ đầy đủ

 Điều này tuy đơn giản nhưng nhiều người dễ mắc phải. Ta cần liệt kê đầy đủ các thông tin liên hệ đầy đủ và chính xác để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng liên hệ với bạn. Ta nên đặt thông tin liên hệ ở ngay phần dưới ảnh của CV hay trên phần đầu của CV để khiến người đọc đẽ chú ý hơn. 

Chú ý về thông tin liên hệ trong Cv

9. Sử dụng email không chuyên nghiệp

Sử dụng một địa chỉ email chuyên nghiệp thay vì địa chỉ cá nhân không chuyên nghiệp. Địa chỉ email chuyên nghiệp đơn giản nhất bạn có thể tạo là dùng chính tên của bạn hoặc có thể thêm một vài chữ số hoặc kí hiệu riêng dễ nhớ. Vd: Nguyenvanminh1999@gmail hay ngắn gọn hơn Nvminh1999@gmail. Ngoài ra, nếu bạn ứng tuyển cho một công việc liên quan đến công nghệ thì một email với tên miền riêng của bạn sẽ tạo ấn tượng rất tốt với nhà tuyển dụng. Vd: Nguyenminhanh99.hn@gmail

10. Không chú trọng vào tạo ấn tượng ban đầu

Mở đầu CV của bạn bằng một phần tiêu đề hoặc tóm tắt mục tiêu mạnh mẽ và thú vị để thu hút sự chú ý ban đầu của nhà tuyển dụng. Điều này sẽ rất quan trọng đối với bạn. Thực tế rằng có một số tập đoàn lớn, bộ phận tuyển dụng của họ một ngày phải xử lí hàng trăm chiếc cv để chọn ra những ứng viên phù hợp với công việc. Vói số lượng đó mỗi cv họ sẽ chỉ lướt qua vài giây, vì vậy ta cần phải tạo những thông tin cần thiết với tiêu đề hấp dẫn được trình bày ngắn gọn và đầy đủ. 

Qua bài viết này, chúng mình đã đề cập những lưu ý và những thông tin cần thiết để viết một CV chuẩn chỉnh. Mong rằng sẽ là thông tin hữu ích cho các bạn đang gặp khó khăn khi viết CV. 

Nội dung & Hình ảnh: Nam Tôm