Giỏ hàng

Networking là gì? Tại sao sinh viên năm cuối cần lưu ý networking?

Networking là gì?

Nói đến kỹ năng networking, chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ tới những sự kiện hoành tráng hay những buổi gặp mặt “trong giới” tại những lounge sang trọng. Tuy nhiên, “networking là gì” lại cực kỳ đơn giản, gần gũi, nhất là đối với những bạn sinh viên năm cuối sắp ra trường. 

Cùng Jamlos đi tìm hiểu xem Networking là gì, tại sao việc này lại quan trọng đến vậy và làm thế nào để networking hiệu quả để xây dựng bí kíp thành công cho riêng mình nhé!

1. Networking là gì?

Trong khái niệm "networking", từ "network" có nghĩa là mạng lưới và hệ thống các mối quan hệ xã hội. “Networking là gì” có thể hiểu là các hoạt động giúp cá nhân tạo dựng và duy trì mối quan hệ chuyên nghiệp nhằm hỗ trợ phát triển sự nghiệp của cá nhân đó.

Networking là gì?

Network có thể bao gồm những người bạn, đồng nghiệp, đối tác kinh doanh, cố vấn, giảng viên, người trong ngành và nhiều cá nhân hoặc tập thể khác mà bạn đã thiết lập mối quan hệ trong một thời gian. Điều quan trọng là đảm bảo network của bạn đa dạng, từ những người có kinh nghiệm lâu năm đến những người mới trong ngành. 

Hiểu được networking là gì, chúng ta sẽ biết được ở đâu và khi nào ta sẽ có thể tạo dựng được networking ngay trong cuộc sống hàng ngày như: các buổi hội thảo, gặp gỡ những người bạn cũ, tham gia một khóa học hoặc tham dự một sự kiện nào đó,…

2. Vai trò của networking

  • Giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp

Khả năng giao tiếp xuất sắc luôn là yếu tố quan trọng giúp bạn mở ra những cơ hội hơn trong cả cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Để trở thành một người giao tiếp giỏi, tự tin là một yếu tố quan trọng. Sự tự tin sẽ thúc đẩy bạn tới việc tìm hiểu với những người mới quen, xây dựng mối quan hệ và tận dụng cơ hội. Người giao tiếp giỏi luôn biết cách bắt kịp cơ hội, và điều này chính là một trong những yếu tố quyết định giúp bạn đạt được thành công, ý nghĩa đó cũng đã gói gọn trong định nghĩa “networking là gì”. 

Tham gia các sự kiện, hội thảo, hoặc gặp gỡ bạn bè có thể giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp. Tích lũy kinh nghiệm này sẽ giúp bạn xây dựng một phong cách tự tin, tự quản trị, và thể hiện sự mạnh mẽ trong mọi tình huống.

  • Tăng cơ hội nghề nghiệp

Cơ hội nghề nghiệp thường đến từ những mối quan hệ chặt chẽ xung quanh bạn khi bạn hiểu rõ networking là gì và xây dựng nó như thế nào cho hiệu quả. Do đó, mạng lưới quan hệ là một phần quan trọng. Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ hội nghề nghiệp mới, việc tham gia các hội thảo liên quan đến lĩnh vực bạn quan tâm có thể giúp bạn gặp các đồng nghiệp tiềm năng hoặc những người quản lý trong tương lai. Nếu bạn không tạo ra cơ hội công việc từ việc mở rộng mạng lưới quan hệ, các người bạn mới cũng có thể trở thành nguồn hỗ trợ quý báu trong sự nghiệp của bạn.

  • Kết bạn với người mới

“Networking là gì” tức là xây dựng mối quan hệ và khi bạn mở rộng mạng lưới quan hệ, bạn sẽ tiếp xúc với người từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này giúp bạn học hỏi và nắm bắt kiến thức mới từ những người làm việc trong các ngành khác nhau. Hiểu rõ về những lĩnh vực liên quan có thể hỗ trợ sự phát triển trong lĩnh vực của bạn và cung cấp cái nhìn đa chiều.

Networking là gì? - Kết nối những người bạn mới

Ngoài ra, khi bạn có mạng lưới quan hệ đa dạng, bạn có cơ hội kết nối với những người có sở thích và mục tiêu tương tự. Đôi khi hạnh phúc cũng chỉ đơn giản là có những người bạn chung sở thích để cùng tham gia các hoạt động cuối tuần và ngồi trò chuyện với nhau. Điều này giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền vững và chia sẻ những vấn đề quan trọng trong cuộc sống.

  • Đăng độ nhận diện cá nhân

Tham gia các sự kiện và gặp gỡ nhiều người là cách để bạn tạo sự nhận diện và thương hiệu cá nhân. Người ta sẽ nhớ bạn, biết bạn đang làm gì, và đánh giá năng lực của bạn nhờ vào kỹ năng networking của bạn.

Điều này giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài và tạo dấu ấn trong môi trường chuyên nghiệp. Bạn sẽ trở nên nổi bật và nhận được nhiều cơ hội trong sự nghiệp.

  • Nhận sự hỗ trợ nhiệt tình từ mọi người

Luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ networking

Trong cuộc sống và sự nghiệp, bạn sẽ gặp phải khó khăn và thách thức. Có một mạng lưới quan hệ tốt với mọi người sẽ giúp bạn dễ dàng nhận sự hỗ trợ khi cần. Những người bạn này sẽ nhiệt tình đứng về phía bạn và hỗ trợ bạn giải quyết những khó khăn trong cuộc sống và công việc.

  • Tìm nguồn cảm hứng

Hành trình theo đuổi đam mê chưa bao giờ là bằng phẳng và luôn có những thử thách chờ đợi phía trước. Vì thế, sẽ thật tuyệt nếu bên cạnh bạn là những người cùng chung chí hướng. Sẽ vui hơn rất nhiều khi có thêm một người bạn cùng có sở thích về thời trang hay sưu tầm những chiếc balo với thiết kế độc lạ, tín đồ hàng hiệu xa xỉ hay local brand Jamlos, hay thậm chí là thích đi chạy bộ,... 

Một mạng lưới networking hiệu quả sẽ trở thành nguồn cảm hứng và khích lệ để bạn tiến lên mỗi ngày trên bậc thang sự nghiệp.

3. Làm thế nào để xây dựng networking hiệu quả? 

Để xây dựng networking chất lượng thì bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng networking sau: 

  • Xây dựng Thương Hiệu Cá Nhân Chuyên Nghiệp:

Đến các sự kiện networking mà không chuẩn bị thương hiệu cá nhân cũng giống như việc "đi cày quên trâu." Để thực hiện networking hiệu quả, bạn cần phải xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ. Một thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp giúp bạn dễ dàng khởi đầu cuộc trò chuyện, thu hút sự quan tâm từ những người có cùng quan tâm và để lại ấn tượng sâu sắc

  • Lựa Chọn Phương Thức Networking Phù Hợp:

Kỹ năng xây dựng networking

Khi hiểu được networking là gì, bạn sẽ biết được khi nào và ở đâu sẽ giúp bạn xây dựng một mạng lưới networking chất lượng và khi đó bạn có thể đưa ra phương thức networking phù hợp. Nếu bạn là người hướng ngoại, các sự kiện lớn có thể là lựa chọn tốt. Ngược lại, nếu bạn là người hướng nội, sự kiện nhỏ hoặc online có thể thích hợp hơn. Lựa chọn phương thức networking hiệu quả và phù hợp với bản thân sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn, cho phép bạn tỏa sáng theo cách riêng của mình.

  • Xây Dựng Những Mối Quan Hệ Chân Thành:

Networking là gì không chỉ đơn giản là giao lưu và thu thập danh thiếp mà còn là tạo dựng những mối quan hệ chân thành, chất lượng. Đừng chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân, hãy tìm hiểu và chia sẻ giá trị với người khác. Mối quan hệ chân thành thường dẫn đến sự hỗ trợ và sự hợp tác bền vững.

  • Duy Trì Thói Quen Networking:

Để xây dựng networking hiệu quả, bạn cần kiên nhẫn và duy trì thói quen networking. Đừng chỉ dừng lại sau một sự kiện hay cuộc gặp gỡ. Hãy liên tục tham gia các hoạt động networking, nuôi dưỡng mối quan hệ và xây dựng niềm tin từ cả hai phía. Sự kiên nhẫn sẽ đem lại "trái ngọt" từ các mối quan hệ chuyên nghiệp trong tương lai.

  • Đa Dạng Nguồn Network:

Thay vì tập trung vào một hình thức networking từ một loại sự kiện nhất định, bạn có thể mở rộng networking thông qua việc tham gia các workshop, các bộ môn thể thao,... Điều này sẽ làm phong phú mạng lưới của bạn và tạo ra cơ hội mới mà bạn chưa từng nghĩ đến.

Qua bài viết này, Jamlos hy vọng bạn sẽ có thêm một góc nhìn tổng quan về networking là gì và các cách xây dựng networking hiệu quả để phát triển con đường sự nghiệp trong tương lai! 

Nội dung & Hình ảnh: Sunmint - Content Marketing Intern

Dưới ánh ban mai dịu dàng len lói, tại một góc chốn yên bình, một cô gái nhỏ thích ngắm nhìn cuộc sống và viết những điều giản dị bằng thứ mực tuyệt đẹp! Chúc bạn có một ngày mới hạnh phúc!