Giỏ hàng

Bí quyết tìm việc thực tập cho sinh viên năm cuối

Bí quyết tìm việc thực tập cho sinh viên năm cuối

Thực tập là khoảng thời gian rất quan trọng của thời sinh viên, thông qua giai đoạn này, bạn sẽ có cho mình cơ hội xác định được con đường tương lai, học hỏi và áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Đây cũng là giai đoạn cuối cùng của thời sinh viên và là điều kiện cần để bạn có thể chính thức được ra trường bên cạnh nhiều yếu tố khác. 

Vậy làm thế nào để tìm kiếm được nơi thực tập ưng ý, phù hợp với khả năng và thuận lợi tốt nghiệp? Để Jamlos hướng dẫn bạn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Xác định mục tiêu của bản thân

Yếu tố tiên quyết trước khi trở thành thực tập sinh của một doanh nghiệp nào đó là bạn phải xác định rõ mục tiêu của bản thân là gì? Bạn sẽ là ai sau khoảng thời gian thực tâp? Bạn tìm kiếm điều gì ở một môi trường thực tiễn đan xen nhiều yếu tố xã hội?

Mục tiêu của bản thân

Chính bạn phải là người xác định những điều đó, khi xác định được khả năng, sở thích và nhu cầu đối với công việc, bạn sẽ có cho mình câu trả lời đúng đắn về cách làm thế nào để đạt được công việc thực tập mơ ước. Việc tìm kiếm nơi thực tập và trở thành thực tập sinh đúng sở trường, chuyên ngành và sở thích là một trong những điều hiệu quả nhất thôi thúc bạn đến công ty mỗi ngày với toàn bộ năng lượng để hoàn thành công việc. 

2. Xác định rõ môi trường thực tập

Trước khi bước vào quãng thời gian thưc tập và lựa chọn một doanh nghiệp, bạn nên xác định rõ về môi trường và khả năng thăng tiến ở môi trường thực tập đó. Chẳng hạn, nơi mà bạn gắn bó trong khoảng thời gian 3 hay 6 tháng tới có cung cấp được cho bạn kiến thức mà bạn đang muốn học hỏi để phát triển không? Vị trí và mô tả công việc có như bạn tưởng tượng về bản thân sẽ làm việc đó trong 3 hay 5 năm tới? 

môi trường làm việc

Việc lựa chọn đúng nơi để thực tập và rèn luyện những kỹ năng chuyên môn sẽ như một hành trang tốt đẹp, bổ ích cho chính bản thân bạn sau khi ra trường. Biết đâu đó là nơi mà bạn sẽ có cơ hội gắn bó sau này hay chỉ đơn giản hơn là có cho mình khoảng thời gian học tập thực tiễn giúp ích cho CV và bản thân trong tương lai.

Bạn nên vạch ra định hướng cụ thể như vậy trước khi thật sự “quăng” mình vào công việc thực tế, bởi đi làm bao giờ cũng khác so với kiến thức lý thuyết tại trường lớp. Việc hiểu rõ bản thân và doanh nghiệp sẽ là cách để tiết kiệm thời gian cho cả đôi bên và mang đến lợi ích lâu dài cho chính bạn cũng như doanh nghiệp tuyển dụng.

3. Tìm nơi thực tập sớm hơn

Sẽ không có ai ngăn cản bạn tìm một nơi để thực tập trước khi kỳ thực tập chính thức diễn ra. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy bản thân sẵn sàng cho việc áp dụng những kiến thức và kỹ năng của mình cho một công ty và thực hành một công việc chuyên môn để tích luỹ kinh nghiệm, đó là lúc bạn nên có cho mình một công việc trước khi kỳ thực tập thật sự diễn ra.

Điều đó sẽ làm giảm áp lực tìm nơi thực tập trong học kỳ chính thức, chưa kể bạn cũng có cho mình nhiều thời gian để rèn luyện và dễ dàng làm việc hơn bởi bạn đã có kinh nghiệm tích luỹ từ việc đi thực tập sớm.

trải nghiệm thực tập sớm

Tuy nhiên, việc thực tập sớm chỉ nên diễn ra khi bạn cân bằng được việc đi học và đi làm. Nếu bạn chưa thật sự sẵn sàng đi thực tập sớm hơn học kỳ chính thức thì đừng lo lắng, cứ cố gắng học tập thật tốt và tham gia nhiều hoạt động thực tế được tổ chức tại trường. Việc đó cũng giúp bạn nâng cấp đươc bản thân và có thời gian rèn luyện trước khi đi làm ở một môi trường chuyên nghiệp. Chưa kể đến các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ coi trọng khi điểm bạn vừa cao lại vừa chăm tham gia hoạt động của trường phải không nào? Hãy cứ “trust a process” nhé!

4. Chủ động quan sát và học hỏi

Nhìn chung, với tư cách là một thực tập sinh, bạn chưa phải tham gia vào quá nhiều quy trình phức tạp đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Các bạn thực tập sinh thường là những “lính mới” với ít kinh nghiệm và tuổi đời còn trẻ nhưng đừng quên, điểm mạnh của các thế hệ thực tập sinh là sự nhiệt huyết của sức trẻ.

học hỏi không ngừng trong môi trường mới

Hãy cứ cố gắng làm việc dù là việc nhỏ nhất, cẩn thận quan sát quy trình và hỏi khi không hiểu để nhận được sự giải đáp. Chính sự nhiệt tình và tính cầu thị không ngừng sẽ làm những anh chị đi trước chịu bỏ thời gian ra hướng dẫn bạn nên làm gì. 

Đương nhiên, việc thực tập sẽ không phải là ai đó cầm tay chỉ việc, sự chủ động và mong muốn được cống hiến chính là chìa khoá dẫn dắt bạn đến gần hơn với những người có nhiều kiến thức chuyên môn, khiến họ sẵn lòng bỏ thời gian và công sức hướng dẫn bạn. 

Trên đây là một vài bí quyết mà Jamlos muốn chia sẻ cho bạn để bạn có thể thuận lợi hoàn thành kỳ thực tập của mình. Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khác giúp đỡ cho quá trình trở thành thực tập sinh của bạn trở nên thành công hơn. Đừng quên điều quan trọng nhất chính là ở bản thân mỗi người chúng ta, bạn phải tin là bạn làm được trước nhé!

Đừng quên Follow Jamlos để đón đọc nhưng bài viết hữu ích tiếp theo nhé.

Nội dung & Hình ảnh: TPY - Marketing Assistant of Jamlos 

Call me Ín - naturally introverted, selectively extroverted.