Giỏ hàng

Các thương vụ ấn tượng tại Shark Tank Việt Nam 2023

Các thương vụ ấn tượng tại Shark Tank Việt Nam 2023

1. Chương trình Shark Tank

Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ là một show truyền hình thực tế về kinh doanh và đầu tư được phát sóng trên VTV từ năm 2017 và đến nay đã được 6 mùa. Điểm đặc sắc của Shark Tank Việt Nam 2023 là có sự xuất hiện của các Shark mới và những câu chuyện về những doanh nhân trẻ, những ý tưởng kinh doanh mới mẻ và cách các “cá mập” đưa ra quyết định đầu tư. Có thể nói Shark Tank vừa là bệ phóng cho những công ty khởi nghiệp có ý tưởng kinh doanh nhưng thiếu vốn, vừa là cơ hội giới thiệu dự án tới hàng triệu khán giả.

Shark Tank Việt Nam 2023 - Thương vụ bạc tỷ mùa 6

Vậy như thế nào gọi là một thương vụ thành công và ấn tượng để thu hút các Shark đầu tư, cùng Jamlos tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

2. Thương vụ triệu đô đầu tiên trong Shark Tank Việt Nam mùa 6

Lên sóng tập đầu tiên với Tracy Bee - một công ty chuyên kinh doanh và sản xuất các sản phẩm về ong mật. Đại diện Tracy Bee là bà Lê Ngọc Thu Trang cho biết bản thân xuất thân từ một gia đình làm nông. Sau đó, bà cùng chồng từ bỏ cơ hội định cư nước ngoài để trở về nước với giấc mộng mang các sản phẩm mật ong Việt Nam đến quốc tế. Đến với Shark Tank, bà Trang mong muốn có sự đồng hành của nhà đầu tư cho mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất keo ong xanh tại Việt Nam để điều trị các bệnh thông thường như ho, cảm sốt, viêm nhiễm. Và đại diện Tracy Bee kêu gọi đầu tư 1 triệu USD cho 8% cổ phần.

Ước tính, doanh số Tracy Bee năm 2025 sẽ đạt khoảng 200 tỷ đồng và hướng tới mục tiêu doanh nghiệp nghìn tỷ vào năm 2030. Người đầu tiên lên tiếng là Shark Hưng với 500.000 USD đổi lấy 10% cổ phần công ty, trong đó 6,5% cho vốn đầu tư, 3,5% còn lại là sự đóng góp về hình ảnh cá nhân và tên tuổi của nhà đầu tư này. Trong khi đó, Shark Tuệ Lâm đề nghị đầu tư 500.000 USD cho 7% cổ phần. Với Shark Hùng Anh, ông đề nghị đầu tư một triệu USD để sở hữu 19% cổ phần và đại diện Tracy Bee chỉ muốn dành 12% cổ phần cho vị "cá mập". Ông Hùng Anh chốt mức đề nghị cuối cùng là 18%.

Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp vẫn chưa đồng tình với đề nghị này. Bà Trang cho biết lợi nhuận thu về sẽ giữ lại 30% để tái đầu tư, còn 70% là chia cổ tức cho các cổ đông. Trong 70% đó, Shark sẽ được chia cổ tức dựa trên tỷ lệ đã đầu tư vào doanh nghiệp. 

Sau thương thảo, đại diện Tracy Bee chốt ở mức một triệu USD cho 15% cổ phần và nhận được sự đồng ý từ Shark Lê Hùng Anh.

Shark Lê Hùng Anh chốt deal triệu đô đầu tiên trong Shark Tank mùa 6

3. Thương vụ lớn nhất gọi vốn 2 triệu USD

Trong tập 5 Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ, anh Đào Quý Phi - kiêm CEO Aplus Home - nền tảng cho thuê căn hộ dịch vụ đã kêu gọi đầu tư thành công 2 triệu USD từ Shark Hưng. Đây là thương vụ lớn nhất của Shark Tank mùa 6 kể từ tập đầu tiên đến nay. 

Aplus Home là nền tảng công nghệ kết nối chủ nhà và nhà đầu tư tư nhân nhằm tận dụng các nguồn lực chưa được khai thác để cung cấp giải pháp căn hộ dịch vụ cho giới trẻ. Nền tảng này còn giúp giải quyết nỗi ám ảnh của nhiều chủ nhà về dòng tiền ổn định vì họ thường gặp phải tình trạng không thể lấp đầy các phòng trống hoặc khách thuê vài tháng thay đổi một lần.

Vị Co-Founder Aplus Home đã thuyết phục Shark bằng hiệu quả kinh doanh thực tế rằng Aplus đã hòa vốn vào tháng 6/2023 và cũng dương dòng tiền từ tháng này. Ấn tượng với những con số mà startup đã chia sẻ, Shark Bình đề nghị đầu tư 2 triệu USD đổi lấy 25% cổ phần, tương đương định giá doanh nghiệp trước khi rót vốn là 6 triệu USD. Shark Hưng cho biết ông sẽ đầu tư 2 triệu USD cho Aplus, trong đó 500 ngàn USD đổi lấy 4% cổ phần; 1,5 triệu USD là tiền đầu tư với điều kiện hoàn vốn trong vòng 2 năm. Nếu Aplus Home đạt được điều kiện trên, 1,5 triệu USD này sẽ được chuyển thành cổ phần với định giá doanh nghiệp cao nhất là 20 triệu USD.

Cuối cùng, anh Phi chấp nhận đề nghị rót vốn của Shark Hưng, khép lại thương vụ lớn nhất từ đầu Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ với khoản đầu tư 2 triệu USD.

Shark Hưng chốt thương vụ “khủng” 2 triệu USD

4. Đánh giá

Với một show truyền hình căng thẳng từ khi bắt đầu, Shark Tank Việt Nam 2023 đã khiến người xem hiểu rõ hơn phần về Thương vụ bạc tỷ là như thế nào. Những màn “đấu đá”, tranh giành các start up từ các Shark cực gây cấn, nối tiếp qua mỗi mùa sẽ khiến bạn khó rời mắt khỏi màn hình.

Nếu có hứng thú với kinh doanh, tài chính và muốn học hỏi thêm từ các start up cũng như các nhà đầu tư, hãy đón xem Shark Tank Việt Nam 2023 sau khi đọc bài viết của Jamlos nhé!

Nội dung & Hình ảnh: Yến Nhi